ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ภาคเรียนที่ 2/2567
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ในปัจจุบันทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเป็นปัญหาระดับประเทศ นักเรียนส่วนใหญ่มีความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยตนเองมีน้อยมาก นักวิชาการหลายท่านมองว่า มีสาเหตุมาจากการสอนของครูในยุคปัจจุบันที่ไม่ค่อยเน้นด้านการเขียน แต่หลายคนก็มองว่ามีสาเหตุมาจากการปูพื้นฐานด้านการเขียนในระดับประถมศึกษาน้อย โดยไม่ได้เน้นการเขียนอย่างจริงจัง ครูไม่ได้ให้ผลสะท้อนกลับกับนักเรียนเกี่ยวกับงานเขียน เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านเวลา ซึ่งในฐานะครูผู้สอนภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 1 มีความเห็นสอดคล้องกับความคิดดังกล่าว จากการสอนภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ในระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตั้งแต่ 3 - 4 ขึ้นไป เฉลี่ยร้อยละ 29.17 (ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567) ซึ่งยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนด อาจมีสาเหตุที่สำคัญส่วนหนึ่งมาจากนักเรียนขาดทักษะในการคิดและจินตนาการที่แปลกใหม่ในการเขียนภาษาอังกฤษ ขาดการฝึกฝนในการเขียน เพื่อให้เกิดทักษะความชำนาญในการใช้ภาษา ขาดความสละสลวยในภาษา ยังไม่มีคำที่หลากหลายและวิธีสอนของครูยังเป็นแบบเก่า กล่าวคือ ครูมักจะกำหนดสถานการณ์ให้นักเรียนเขียน จึงเป็นการจำกัดความคิด ทำให้นักเรียนไม่อยากเขียนและเกิดทัศนคติที่ไม่ดีต่อการเขียน
ดังนั้นในฐานะผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จึงได้ดำเนินการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการเขียนของนักเรียน โดยการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เพื่อใช้สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2.1 ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒ สาระการเรียนรู้ที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2.2 วิเคราะห์ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง ตามสาระการเรียนรู้ที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร มาตรฐาน ต1.2 ม1/3, ม1/4 และ ม1/5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2.3 วิเคราะห์สื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากอินเทอร์เน็ต ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน (พุทธศักราช 2551)
2.4 จัดทำโครงสร้างกำหนดการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้ ตามตัวชี้วัดของสาระการเรียนรู้ที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร มาตรฐาน ต1.2 ม1/3, ม1/4 และ ม1/5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2.5 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
2.6 จัดทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สาระการเรียนรู้ที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร มาตรฐาน ต1.2 ม1/3, ม1/4 และ ม1/5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ Google Classroom
2.7 จัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยดำเนินการดังนี้
2.7.1 ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
2.7.2 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการที่กำหนดไว้
2.7.3 ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
2.8นักเรียนทำแบบประเมินความพึงพอใจการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
3.1.1 นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านการประเมินตัวชี้วัดด้านทักษะการเขียน
3.1.2 นักเรียนร้อยละ 70 มีคะแนนการทดสอบการเขียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
3.2 เชิงคุณภาพ
3.2.1 นักเรียนมีทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ภาษาอังกฤษ
3.2.2 นักเรียนสามารถสร้างองค์ความรู้จากการฝึกการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และนำไปใช้ได้จริง
เอกสารประกอบประเด็นท้าทาย
ผลงานนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 : ภาคเรียนที่ 2/2567
ผลงานนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 : ภาคเรียนที่ 1/2568